แนะนำภาษา HTML เบื้องต้น

HTML เป็นภาษาแรกของการของการสร้างเว็บไซต์เลยก็ว่าได้ เพราะเรียนรู้ได้ง่าย เขียนได้ง่าย จึงเป็นภาษาอันดับต้นๆที่นักโปรแกรมเมอร์ฝึกหัดหรือบุคคลทั่วไปนิยมเขียนขึ้นมา
ต้นกำเนิดของภาษา HTML ค.ศ. 1961 อินเตอร์เน็ตได้เกิดและเติบโตขึ้น พร้อมกับภาษาคอมพิวเตอร์และโปรโตคอล (Protocol) จำนวนมาก เพื่อรองรับกับ การเติบโตอย่างรวดเร็วของอินเตอร์เน็ต หนึ่งในภาษาคอมพิวเตอร์และโปรโตคอลนั้นคือ ภาษา HTML และ TCP/IP (Transmission Control Protocol/ Internet Protocol) ทั้งนี้เพราะ World Wide Web แม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอินเตอร์เน็ต แต่ได้รับความนิยม อย่างสูง และรวดเร็ว โปรโตคอล HTTP (ซึ่งเป็นส่วนย่อยของโปรโตคอล TCP/IP) จึงได้รับการพัฒนาเพื่อสนับสนุนภาษา HTML ซึ่ง ใช้ในการจัดเก็บเอกสารบน World Wide Web
                HTML     เป็นตัวย่อมาจาก   Hypertext Markup Language     เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการแสดงผลบนเว็บ บราวเซอร์ในอินเตอร์   โดยสามารถนำเสนอข้อมูลตัวอักษร รวมทั้งเชื่อมต่อเพื่อ แสดงภาพ , เสียง และไฟล์ในรูปแบบอื่นๆ
ภาษา HTML จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
                1. ส่วนของคำสั่ง (tag) เป็นส่วนที่กำหนดรูปแบบของข้อความที่แสดง ซึ่งเราเรียกว่าTag โดยจะอยู่ในเครื่องหมาย < ... >  เช่น <div>....</div>   ,  <p>.....</p>
                2. ส่วนของบทความทั่วๆไป เป็นส่วนของข้อความที่เราต้องการแสดงผล เช่น ข้อความ "ทดสอบ"
ตัวอย่างการใช้งานภาษา HTML
<html>
    <head>
        <title> สร้างเว็บไซต์เริ่มต้นที่นี้ </title>
    </head>

    <body>
             การสร้างเว็บไซต์ไม่ยากอย่างที่คิด
             <p>พัฒนาเว็บโดย</p>
             <b>การใช้โปรแกรม</b>
    </body>
</html>